วันศุกร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ปืนใหญ่

ปืนใหญ่

ทหารอังกฤษยิงปืนใหญ่โฮวิตเซอร์ในศึกแม่น้ำซอมม์ (สงครามโลกครั้งที่ 1)
ปืนใหญ่คืออาวุธยิงระยะไกล อำนาจการทำลายล้างสูง ด้วยการใช้พลังดินปืนขับเคลื่อนกระสุนให้เคลื่อนที่ออกไปในวิถีโค้ง ก่อนที่จะตกกระทบยังเป้าหมาย สร้างความเสียหายแก้เป้าหมายอย่างรุนแรง

 ปืนใหญ่ในประเทศไทย

ปืนใหญ่ในประเทศไทยนั้น ได้ถูกนำมาใช้เป็นเวลาช้านานแล้ว ในหนังสือวิวัฒนาการแห่งศัสตราวุธในกองทัพบกไทย พบหลักฐานว่ามีการใช้ปืนใหญ่สมัยสุโขทัยว่า ชวาเก็บปืนใหญ่ไทย จำนวน 2 กระบอกจากการรบกับพวกมัชฌปาหิต ในสงครามตีเมืองชวาประมาณ พ.ศ. 1857 มีบันทึกในพระราชพงศาวดารว่าในสมัยสมเด็จพระราเมศวร กองทัพอยุธยาใช้ปืนใหญ่ยิงกำแพงเมืองเชียงใหม่พังไป 6 วา และในกฎหมายสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ ก็มีการกล่าวถึงหน่วยทหารปืนใหญ่เช่นกัน[1] และต่อมา หลังจากที่โปรตุเกสเดินทางเข้ามาถึงกรุงศรีอยุธยาในสมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 ก็เริ่มมีการซื้อปืนใหญ่ของโปรตุเกสเข้ามาประจำการในกองทัพไทย
อย่างไรก็ตาม คุณภาพการหล่อปืนใหญ่ของของไทยนั้น มีคุณภาพดีเป็นที่เลื่องลือมาก โชกุนโทะกุกะวะ อิเอะยะสุเคยส่งสารมาทูลขอพระราชทานปืนใหญ่และไม้หอมจากสมเด็จพระเอกาทศรถ นอกจากนี้ ในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระองค์ได้ทรงส่งปืนใหญ่ที่ผลิตในไทยไปถวายพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 2 กระบอก และได้มีบันทึกต่อมาว่า ปืนสองกระบอกนี้เองได้ถูกใช้ยิงทลายประตูคุกบาสตีย์ ปัจจุบันปืนคู่นี้ถูกตั้งแสดงในพิพิธภัณฑ์ทหารบกฝรั่งเศส

th.wikipedia.org/wiki/ปืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น